kết quả từ 1 tới 6 trên 6

Ðề tài: Các kỹ thuật cơ bản sáo trúc

  1. #1
    Tham gia ngày
    Mar 2012
    Đến từ
    A, A
    Bài gởi
    513
    Thanks 73
    Thanked 237 Times in 94 Posts

    Các kỹ thuật cơ bản sáo trúc

    Thấy hay post lên cho ae dùng
    PHẦN I: CÁCH LUYỆN HƠI

    1/ Giới thiệu:

    Khác hẳn với các nhạc cụ khác, sáo là một nhạc cụ thuộc bộ nhạc cụ bộ khí, tòan bộ những kỹ thuật của sáo đều liên quan đến “hơi”, vì vậy bạn hãy xác định cho mình một phương pháp luyện tập đúng đắn góp phần nâng cao lượng “hơi” trong quá trình thổi sáo. Có rất nhiều cách luyện tập sau đây tôi xin trình bày hai cách chính được tích lũy qua quá trình tự luyện tập của bản thân tui. Trong phần luyện tập hơi này tôi đã phải trả cái giá mất gần 2 năm thổi sáo mà chưa có được một lượng “hơi” đủ dùng.

    2/ Cách luyện tập cụ thể:

    a/ Luyện hơi (không cần sáo):

    bạn có thể luyện tập ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào bạn muốn, tuy nhiên khuyến cáo không nên tập lúc ăn quá no, cũng như quá đói, mới đầu bạn nên luyện tập vào thời gian cố định thường là vào buổi sáng lúc ngủ dậy và trước lúc đi ngủ. Bạn tập trong khoảng từ 5 đến 10 phút hoặc nếu được 15 phút thì càng tốt.

    Cách tập: bạn có thể ngồi hoặc nằm sao cho thỏai mái nhất, ở đây tôi không khuyến khích ngổi thẳng lưng vì điều này là khá khó (nhiều người nguy hiểm hơn là có xu hướng ưỡn người ra phía sau).

    Mới đâu để làm quen bạn chỉ hít và thở như bình thường tuy nhiên chúng ta chú tâm hơn vào luyện tập, hít vào đòi hỏi bụng của bạn phải phình ra, thở ra hết và hóp bụng lại, bạn làm thật từ từ, sao cho não bạn quen với việc hít vào bụng phình thở ra hóp bụng lại.

    Khi đã quen, chúng ta sẽ chuyển qua công đoạn khó hơn, lúc này bạn không còn được phép hít vào thỏai mái, hay thở ra thỏai mái mà có liều lượng. Yêu cầu thời gian bạn thở ra phải gấp đôi, hoặc nhiều hơn thời gian bạn hít vào. Có thể luyện tập cùng với cái đồng hồ bạn hít vào 5s và cố nén hơi để thở ra trong 10s. Trong quá trình thở ra yêu cầu hơi phải thật đều, không dồn dập lúc mạnh lúc nhẹ, bạn không được thở hết ra, phải giữ lại một lượng đủ làm cho bụng bạn vẫn căng trong quá trình thở ra. Lúc này tôi có thể chuyển qua thuật ngữ đẩy hơi ra chứ không còn là thở ra nữa.

    Việc luyện tập như trên nhắm hai mục đích:

    Thứ 1: tạo cho bạn được phản xạ hít vào phình bụng, thở ra hóp bụng => hay nói cách khác giúp bạn thở bằng cơ hoành hít được nhiều không khí hơn vào sâu trong phổi.

    Thứ 2: Giúp bạn điều khiển làn hơi: giữ hơi, đẩy hơi có liều lượng và có kiểm soát, không bị hết hơi trong quá trình thổi sáo.

    Kinh nghiệm bản thân:

    Việc luyện tập trên chỉ là lý thuyết, khi tập theo tâm lý bình thường tôi muốn ôm lấy cây sáo, tôi muốn nghe tiếng sáo hơn là phải tập bài tập nhàm chán đó. Nhưng khi tôi luyện tập nghiêm túc tôi có được cái cảm giác làm chủ bản thân, điều hòa được mọi việc, có thể kết hợp làm giảm xì trét trong công việc rất hiệu quả. Và đặc biệt nếu bạn chăm chỉ tập thì việc luyện hơi kết hợp với sáo trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

    Mới đầu khi bạn đã bập bẹ được những tiếng sáo ban đầu, đặc biệt là chơi được một vài bản nhạc cụ thể bạn cảm thấy hưng phấn hơn bao giờ hết, nhưng rồi cảm giác đó sẽ giảm dần theo thời gian vì sau này sẽ là chuỗi ngày bạn không thể tiến bộ được (bản thân tui mất gần 2 năm)

    b/ luyện hơi có sáo:

    Những yêu cầu tối thiểu:

    Bạn phải cầm đúng sáo, đã nắm vững về các nốt cao độ trong sáo.
    Tự bản thân đã thổi thành tiếng và đã biết mở các nốt cao độ trong sáo.
    Nghiêm túc trong quá trình luyện tập
    Tối thiểu phải làm được 3 lần ( sẽ hướng dẫn chi tiết ở dưới)

    Cách tập:

    Bạn hít một hơi thật sâu, căng bụng đẩy hơi từ từ thật đều sao cho tiếng sáo nghe đầy đặn khỏe, khoắn, không quá nhẹ và cũng không quá mình vừa sức để duy trì tiếng sáo trong một khoảng thời gian nào đó.

    Bạn bắt đầu từ nốt sol thổi nốt sol trước, bạn thổi cho đến khi hết lượng hơi hít vào thì dừng lại.

    Lại lặp lại quá trình trên cho nốt la, sau đó các nốt kế tiếp …. Dừng ở nốt đô 3 (nếu lên được fa3 thì càng tốt.

    Bạn tập theo phương pháp trên gọi là "xông hơi"

    Những điểm cần lưu ý:

    Trong qúa trình luyện tập nếu bạn tập liên tục được thì tốt, còn không thì bạn có thể dừng lại để nghỉ (hít thở đều để điều hòa lại hơi thở) sau đó lại tiếp tục. Không nên hít vào quá nhiều, hoặc gắng gượng thở ra, bạn cứ làm thật chậm và từ từ làm sao giữ cho tiếng sáo to và đều chấp nhận những tiếng xì do hơi chàn ra ngoài lỗ sáo.

    Kinh nghiệm bản thân:

    Do lúc đầu hơi của chúng ta có xu hướng “ào ạt” khi thở ra, vì vậy việc thổi nốt đô1 đúng (to, khỏe, đều) trở nên khó khăn nên theo kinh nghiệm của tôi các bạn nên bắt đầu từ nôt sol 1 là đẹp nhất.

    Các bạn nên luyện tập với việc có bản nhạc chứa các nốt nhạc phía trước (tự bạn kẻ vè cho nó quen dần) và tuyệt đối là không nên làm nhanh, càng chậm càng tốt.
    Đừng làm mòn giá trị của bản thân bằng việc so sánh bạn với người khác. Bởi vì mỗi người trong chúng ta đều là những người đặc biệt.
    Đừng ngại học hỏi. Kiến thức là vô bờ, là một kho báu mà ta luôn có thể mang theo dể dàng

  2. The Following User Says Thank You to vanky_na For This Useful Post:

    tiendohuu (08-05-2012)

  3. #2
    Tham gia ngày
    Mar 2012
    Đến từ
    A, A
    Bài gởi
    513
    Thanks 73
    Thanked 237 Times in 94 Posts
    PHẦN 2 CÁCH LUYỆN NHỊP:

    Giới thiệu: do không phải là dân chuyên nghiệp nên không thể đưa ra một cách luyện tập tốt nhất cho các bạn được, cái này phải nhờ đến anh em trong damsan. Phần này tôi chỉ giới thiệu kinh nghiệm của bản thân đã luyện nhịp như thế nào cho các bạn thôi, hi vọng qua đó một phần nào giúp các bạn hình dung về cách luyên nhịp.

    Một yêu cầu nhỏ: bạn phải nắm những vấn đề chính của nhạc lý như sau

    Các loại nốt nhạc (đen, trắng, tròn, đơn, kép, liên 3, liên 4 … ) vị trí (cao độ của chúng trong bản nhạc)

    Mối quan hệ giữa các nốt 1 nốt tròn = 2 nốt trắng; 1 nốt trắng = 2 nốt đen ……

    ( bạn có thể tìm các thông tin này trong phần phụ lục: nhạc lý căn bản cho sáo trúc)

    Cách luyện tập của tôi:

    Giai đoạn 1: Mới đầu tôi tập không có sáo trước, thường là tập bằng tay kết hợp với chân. Tôi chọn giây đồng hồ làm chuẩn 1 giây tương đương với một nốt đen ( bao gồm 2 giai đoạn đập xuống và nhấc lên). Khi đồng hồ tích tắc thì tôi thực hiện hai động tác đập xuống và nhấc lên (cả tay lẫn chân). Tôi tập cứ tập như thế cho đền khi hình thành phản xạ tự nhiên, đập xuống và nhấc lên vừa đúng nhịp của đồng hồ. Như vậy qua giai đoạn này tôi đã hình thành phản xạ đánh nhịp đều.

    Để nâng cao hơn, bạn có thể đánh nhịp theo phần mềm chạy nhạc, bạn cứ gõ các nốt đen vào và đánh nhịp theo, lúc đầu chậm sau đó nhanh dần lên (cái này hoàn toàn có thể điều chình được bằng phần mềm)

    Do không có điều kiện, tôi tự nâng cao bằng cách áp dụng cho bất kỳ âm thanh, hay tiếng động nào phát ra có tính chất chu kỳ lặp đi lặp lại, hoặc áp dụng vào chính các bản nhạc tôi nghe. Để xác định được đúng nhịp của nó hay không thì bao giờ bạn dậm chân xuống ( cũng phải rơi vào âm bass _ tiếng trống) của bản nhạc.

    Tập nhịp như trên theo tôi bạn có thể tập ở bất cứ đâu, ở bất cứ nơi nào bạn muốn, chỉ cần nghe thấy bài nhạc bạn thích cứ thế dậm chân theo thôi, sao cho đều và theo được giai điệu của bản nhạc.

    Giai đoạn 2:

    Phần này chúng ta sẽ tập nhịp với cây sáo chúng ta đang có, mặc dù tôi tự luyện tập và bản thân cũng có một vài thành tựu nhỏ, nhưng tôi vẫn khuyến cáo các bạn nên có sự giúp đỡ của những người hiểu biết để có thể đánh nhịp được dễ dàng và chính xác hơn.

    Nói là tự tập nhưng tôi cũng đã từng học qua lớp dạy sáo trúc trong vòng 1 tháng (4buổi) và đi hỏi rất nhiều người như anh Phương (con của NS Ngọc Phan), và qua tìm hiểu trên mạng trò chuyện với saotruc về phần luyện nhịp này.

    Để chuyển hẳn qua giai đoạn 2 này, Tôi có những yêu cầu tối thiểu sau đây, nếu bạn cảm thấy chưa đủ thì không nên tự luyện tập, nếu cứ cố hậu quả bạn tự gánh chịu

    Đã hình thành được phản xạ đánh nhịp bằng chân đều

    Đã thuộc lòng các nốt nhạc trên bản nhạc, phân biệt được các nốt đen trắng, đơn…

    Tiếng sáo cũng đã vững rồi, các thế bấm mở trên sáo cũng đã nhuần nhuyễn

    Bạn tự đánh nhịp khi không có sáo tương đối chuẩn rồi.


    Phần hướng dẫn luyện tập tôi không viết tách riêng mà sẽ viết kết hợp với kỹ thuật đánh lưỡi đơn và luyến sẽ chuyển sang phần sau.

    CHƯƠNG III: CÁC KỸ THUẬT CƠ BẢN

    A/ NHÓM CÁC KỸ THUẬT NHẬP MÔN:

    1/ Kỹ thuật đánh lưỡi đơn:

    a/ Giới thiệu:

    Đây là một trong những kỹ thuật cơ bản và quan trọng nhất đối với sáo trúc, nó là điều kiện và tiền đề quan trọng để bạn phát triển lên các kỹ thuật cao hơn

    b/ video hướng dẫn chi tiết:

    xem video

    c/ Những điều chú ý trong quá trình luyện tập:

    - Với những bạn mới bắt đầu luyện tập, nên đánh lưỡi mạnh dạn và rõ ràng, sau này tùy vào tính chất của bài nhạc mà ta có thể thay đổi mức độ đánh lưỡi đơn mạnh hay nhẹ.

    - Ngòai cách đọc chữ “T” hay “Th” ra bạn có thể tưởng tượng ở đầu lưỡi có một hạt bụi, khi đó theo phản xạ của bất kỳ ai cũng có thể hình thành kỹ thuật đánh lưỡi đơn, cách tập này có ưu điểm là đầu lưỡi ở gần môi hơn, sau này khi tập lưỡi kép bạn sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn.

    - Khác với các loại kỹ thuật khác, kỹ thuật đánh lưỡi đơn thường không ký hiệu rõ ràng trên bản nhạc, tuy nhiên chúng ta phải qui ước với nhau ngòai trừ kỹ thuật luyến (sẽ nói rõ ở phần sau) và kỹ thuật lưỡi kép ra thì còn lại là ta phải dùng đến đánh lưỡi đơn. Có thể là mạnh hay nhẹ nhưng nhất thiết phải có để phân biệt rõ ràng các nốt nhạc với nhau.

    - Các bạn phải phân biệt rõ kỹ thuật đánh lưỡi đơn và đẩy hơi, nhấn hơi. Đánh lưỡi đơn phải có sự hoạt động của lưỡi (bằng cách đọc chữ “T” như trên hoặc phản xạ nhổ hạt bụi nơi đầu lưỡi ) đẩy hơi, nhấn hơi thì không nhất thiết có sự tham gia họat động của lưỡi.

    2/ Kỹ thuật luyến:

    a/ giới thiệu:

    Đây có thể coi là một kỹ thuật riêng biệt, hoặc cũng thể coi là cách sử lý dấu luyến trong bản nhạc mà thôi. Chúng ta phải phân biệt giữa luyến và ngân, dấu luyến trong bản nhạc có hình vòng cung nối liền các nốt nhạc khác cao độ với nhau. Còn nếu nối các nốt nhạc có cùng cao độ với nhau người ta gọi là ngân (ngân dài ).

    b/ video hướng dẫn chi tiết:

    Xem video

    c/ Những điều cần chú ý:

    - Để hòan thành tốt kỹ thuật này, đòi hỏi kỹ thuật đánh lưỡi đơn của bạn phải thật vững rồi.Trong quá trình đánh lưỡi đơn càng rõ ràng thì kỹ thuật luyến cũng sẽ rất ổn.

    - Lưỡi đơn và luyến tuy hai kỹ thuật nhưng lại như một, vì vậy để rút ngắn quá trình luyện tập nên tập phối hợp 2 kỹ thuật này để tạo phản xạ tự nhiên khi trong bản nhạc xuất hiện dấu luyến.

    - Một điều chú ý nữa : Không nên tách riêng phần kỹ thuật với tập nhịp, phải tập cung một lúc, như thế sẽ tiến bộ nhanh hơn nhiều.

    d/ Bài tập:

    1/ Luyện tập thế bấm mở các nốt sol, la

    2/ Kỹ thuật đánh lưỡi đơn

    3/ Nhịp
    Hướng dẫn luyện tập:

    1/ Luyện tập thế bấm mở các nốt sol, la:

    qua vi deo các bạn đã nắm được chi tiết, chỉ cần cung cấp đủ lượng hơi cần thiết cách bấm mở đúng như hướng dẫn bạn sẽ thu được cao độ của hai nốt sol và la

    2/ Kỹ thuật đánh lưỡi đơn:

    Bạn tưởng tượng có hạt bụi ở đầu lưỡi, phản xạ tự nhiên của bạn sẽ là kỹ thuật đánh lưỡi đơn áp dụng vào sáo sẽ rất đơn giản. (Nếu vẫn không làm được thì không cần tưởng tượng bạn lấy hạt gạo đặt nơi đầu lưỡi khi đó bạn sẽ làm gì để nhổ nó ra? .... đánh lưỡi đơn đi còn chần chờ gì nữa ). Tất cả các nốt trên bản nhạc trên đều đánh lưỡi đơn.

    3/ Nhịp:

    Bạn phải biết cơ bản nhạc lý, bản nhạc trên bao gồm các nốt tròn, trắng và đen, bạn phải phân biệt rõ ba nốt này.

    Với nốt tròn ta thổi đúng cao độ, duy trì lượng hơi làm cho tiếng của nó ngân dài trong khoảng bạn đếm 1, 2, 3, 4 nốt trắng thì 2 đen thì 1

    Giai đoạn này phải có 3 thao tác cùng phối hợp: chân dậm đều, đánh lưỡi đơn vào đầu nốt nhạc, giữ hơi để ngân đủ 4 nhịp chân cho nốt tròn, 2 nhịp cho nốt trằng và 1 nhịp cho nốt đen (1 nhịp = 1 lần dậm chân xuống và nhấc chân lên)

    Những yêu cầu trong quá trình luyện tập:

    xông hơi trước khi tập

    / Dành thời gian tập bài tập nghiêm túc, tập xong bài tập mới bước sang các giai đoạn khác

    Kiên trì, nhẫn nại, tập thật chậm, đều không vội vàng hấp tấp

    Đánh lưỡi đơn rõ ràng, hơi khỏe đều không ém hơi, không sử dụng bất kỳ kỹ thuật gì khi luyện tập ngoại trừ đánh lưỡi đơn.

    file mp3 của bài tập trên.



    Khuyến cáo:

    - Bạn phải dành thời gian luyện tập nghiêm túc.

    - Trong quá trình luyện tập nên tập "xông hơi" từ 5 đến 10 phút trước, sau đó mới tập với các bài tập sau

    - Nếu trong khi tập, bạn thu âm lại được thì tốt, có thể pot lên diễn đàn để mọi người cùng đánh giá và nhận xét, khi đó bạn sẽ tiến bộ hơn nhiều.


    - 2 kỹ thuật trên bạn nên hoàn thành trong 1 tháng hoặc lâu hơn tùy thích, không nên hấp tấp vội vàng, nếu vững rồi bạn sẽ tiến rất nhanh
    Đừng làm mòn giá trị của bản thân bằng việc so sánh bạn với người khác. Bởi vì mỗi người trong chúng ta đều là những người đặc biệt.
    Đừng ngại học hỏi. Kiến thức là vô bờ, là một kho báu mà ta luôn có thể mang theo dể dàng

  4. #3
    Tham gia ngày
    Aug 2012
    Bài gởi
    100
    Thanks 11
    Thanked 2 Times in 1 Post
    Cho mh xin link mấy video đi cậu ơi

  5. #4
    Tham gia ngày
    Mar 2012
    Đến từ
    A, A
    Bài gởi
    513
    Thanks 73
    Thanked 237 Times in 94 Posts
    http://saotruc.vn/showthread.php?344...thuat-thoi-sao

    ---------- Bổ sung bài viết vào lúc 10:10 PM ----------

    Đấy bạn....

    ---------- Bổ sung bài viết vào lúc 10:11 PM ----------

    Đấy bạn........

  6. #5
    Tham gia ngày
    Nov 2012
    Bài gởi
    1
    Thanks 0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    cam on a nhieu

  7. #6
    Tham gia ngày
    Mar 2012
    Bài gởi
    5
    Thanks 0
    Thanked 2 Times in 1 Post
    sáo trúc chỉ có 3 kỹ thuật chính
    đó là hơi lưỡi và ngón
    anh em cố gắng học và thổi thật hay nhé

Tags for this Thread

Quuyền Hạn Của Bạn

  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể trả lời bài viết
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể chỉnh sửa bài viết
  •